Tin Tức

iPhone 16 so với iPhone 15: Liệu iPhone tiếp theo có đáng để nâng cấp?

Chúng ta có thể chỉ còn vài tuần nữa là đến ngày ra mắt iPhone 16, vì vậy người dùng iPhone có lẽ đang tự hỏi: liệu có đáng để nâng cấp lên iPhone 16 không?

Apple dự kiến sẽ công bố dòng sản phẩm iPhone 16 được mong đợi từ lâu tại sự kiện tháng 9, nơi họ cũng sẽ ra mắt iOS 18, các mẫu Apple Watch mới, và có thể còn nhiều hơn thế. Những thông tin rò rỉ gần đây cho thấy Apple có kế hoạch công bố dòng iPhone 16 vào ngày 10 tháng 9 và chính thức phát hành các mẫu iPhone mới trong các cửa hàng vào ngày 20 tháng 9.

Vậy là chúng ta đang nhanh chóng tiến đến mùa iPhone! Những tin đồn về iPhone 16 đã lan truyền trong nhiều tháng, vì vậy chúng ta đã có một số gợi ý về hình dáng cũng như một số tính năng quan trọng của nó. Trí tuệ Nhân tạo của Apple cũng có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong buổi ra mắt iPhone 16, vì đây sẽ là chiếc iPhone mới đầu tiên kể từ khi Apple công bố nền tảng AI trên thiết bị tại WWDC 2024 vào tháng 6.

Nếu bạn hiện đang sở hữu iPhone 15 hoặc đang cân nhắc mua một chiếc, có thể bạn đang tự hỏi liệu iPhone 16 có phải là một sự nâng cấp đáng kể hay không. Mặc dù chúng ta sẽ không biết được chi tiết chính thức cho đến khi Apple tiết lộ iPhone 16 vào tháng tới, nhưng có một vài điều chúng ta đã biết về iPhone 16 có thể gợi ý về cách nó so với chiếc flagship hiện tại của Apple.

iPhone 16 vs iPhone 15: Giá

(Ảnh: Future)

Không có gì bí mật khi iPhone có thể đắt đỏ, vì vậy giá cả là một yếu tố quan trọng cần xem xét trước khi đổi điện thoại của bạn sang iPhone 15 hoặc 16. Apple chưa công bố giá chính thức cho iPhone 16, nhưng nó có thể sẽ ở mức tương đương với giá của dòng iPhone 15, dòng máy sẽ được giảm giá sau khi iPhone 16 ra mắt.

Apple thường cung cấp ba thế hệ mẫu iPhone cùng lúc, giảm giá các mẫu cũ hơn của những năm trước khoảng 100 USD khi một thế hệ mới ra mắt. Vì vậy, iPhone 16 có thể sẽ có giá 799 USD cho mẫu cơ bản, trong khi iPhone 15 sẽ giảm xuống còn 699 USD. Điều này cũng có nghĩa là Apple có thể sẽ ngừng sản xuất iPhone 13 khi iPhone 16 ra mắt.

Dựa trên mô hình giá điển hình của iPhone, đây là mức giá có thể cho từng phiên bản của iPhone 16:

iPhoneGiá khởi điểm
iPhone 16799 USD
iPhone 16 Plus899 USD
iPhone 16 Pro999 USD
iPhone 16 Pro Max1.199 USD

Tương tự, đây là mức giá thấp hơn cho các mẫu iPhone khác trong dòng sản phẩm của Apple sau khi dòng iPhone 16 ra mắt. Lưu ý rằng iPhone 13 rất có thể sẽ bị ngừng sản xuất, cùng với iPhone 14 Plus. Giá của iPhone SE cũng có thể tăng lên vào năm 2025 khi Apple thực hiện nâng cấp lớn cần thiết.

Điện thoạiGiá khởi điểm
iPhone 15699 USD
iPhone 15 Plus799 USD
iPhone 14599 USD
iPhone SE429 USD

iPhone 16 vs iPhone 15: Thông số kỹ thuật

(Ảnh: Laptop Mag / Rael Hornby)

Dòng iPhone 16 dự kiến sẽ bao gồm chip A18 của Apple kết hợp với màn hình OLED và bộ xử lý thần kinh (NPU) và RAM được nâng cấp. iPhone 15 và 15 Plus chạy trên chip A16 Bionic trong khi iPhone 15 Pro và Pro Max được trang bị bộ vi xử lý mạnh mẽ hơn là A17 Pro.

Thông số bộ xử lý là một sự khác biệt quan trọng và có thể là yếu tố quyết định đối với những người dùng iPhone 15 và 15 Plus đang nghĩ đến việc nâng cấp. Hiện tại, chỉ có iPhone 15 Pro và Pro Max mới có thể chạy Apple Intelligence, một bộ sưu tập mới của các tính năng AI trên thiết bị. Chip A16 trong iPhone 15 và iPhone 15 Plus không đủ mạnh để chạy Apple Intelligence (xem thêm chi tiết dưới đây).

iPhone 16 có thể sẽ có sự chia nhỏ tương tự giữa hai chip khác nhau, nhưng chúng tôi dự đoán tất cả các mẫu iPhone 16 đều tương thích với Apple Intelligence. Ví dụ, iPhone 16 và 16 Plus có thể sử dụng chip A17 trong khi iPhone 16 Pro và Pro Max sử dụng chip A18. Cũng có khả năng toàn bộ dòng iPhone 16 sẽ sử dụng chip A18 với phiên bản Pro dành cho iPhone 16 Pro và Pro Max.

Apple Intelligence cũng có thể đẩy Apple tăng RAM trong dòng iPhone 16. Những tin đồn gần đây cho thấy Apple Intelligence yêu cầu ít nhất 8GB RAM, trừ khi Apple tìm cách cho phép Apple Intelligence chạy trên bộ nhớ flash NAND, có nghĩa là nó sẽ chạy trên phần cứng lưu trữ của iPhone thay vì RAM.

Dù là trường hợp nào, điều này cũng là tin tốt cho người dùng iPhone vì nó có nghĩa là Apple sẽ tăng RAM của iPhone 16 lên 8GB hoặc tăng dung lượng lưu trữ cơ bản lên 256GB. Apple thậm chí có thể cung cấp cả hai nâng cấp này!

Chúng ta sẽ không biết chắc chắn cho đến khi iPhone 16 ra mắt, nhưng nâng cấp RAM và lưu trữ sẽ là một điểm cộng lớn cho iPhone 16, đặc biệt nếu mẫu cơ bản giữ nguyên mức giá khởi điểm 799 USD hiện tại. Điều đó có nghĩa là người dùng iPhone 15 với mẫu cơ bản 128GB có thể đổi điện thoại của họ để lấy iPhone 16 cơ bản và tăng gấp đôi dung lượng lưu trữ mà không phải trả phí nâng cấp.

iPhone 16 vs iPhone 15: Thiết kế

Mô hình của dòng iPhone 16, với một số cập nhật màu sắc được đồn đại (Ảnh: Apple Hub)

Mặc dù gần đây có tin đồn về những cập nhật thiết kế lớn sắp đến với iPhone, như một mẫu siêu mỏngmột chiếc iPhone có thể gập, nhưng những cập nhật đó rất có thể sẽ không nằm trong dòng sản phẩm iPhone 16.

Chúng tôi dự đoán iPhone 16 sẽ duy trì thẩm mỹ thiết kế tổng thể của dòng iPhone hiện tại, mặc dù có thể sẽ có một số cập nhật nhỏ. Ví dụ, iPhone 16 có thể có tùy chọn màu sắc mới. Một bức ảnh bị rò rỉ trên X vào ngày 30 tháng 7 tuyên bố cho thấy các mẫu iPhone 16 với các sắc thái mới sôi động của màu xanh lá cây và xanh dương cùng một màu hồng nhạt.

Vì vậy, nếu bạn đã cảm thấy nhàm chán với các màu pastel mà Apple ưa thích trong những năm gần đây, iPhone 16 có thể là một nâng cấp thiết kế đáng hoan nghênh. Nếu những tin đồn về các màu mới cho iPhone 16 trở thành sự thật, Apple có thể cũng sẽ ra mắt các phiên bản Pro với các tùy chọn màu tối hơn, như một màu đồng thay thế cho vàng hồng.

Ngoài các màu mới, iPhone 16 cũng có thể có một bố cục camera được thiết kế lại và một nút mới. Một số bản thiết kế bị rò rỉ vào tháng 2 năm 2024 tuyên bố tiết lộ thiết kế của iPhone 16, bao gồm một bố cục camera mới tương tự như của iPhone X.

Lý do cho sự cập nhật này có thể liên quan nhiều hơn đến Apple Vision Pro hơn là iPhone, vì bố cục mới có thể cho phép iPhone 16 quay video không gian mà bạn có thể xem trong thực tế tăng cường với tai nghe của Apple. Hiện tại, tính năng này chỉ có trên iPhone 15 Pro và Pro Max.

Vì vậy, nếu bạn có một chiếc iPhone cũ hơn hoặc thậm chí là iPhone 15 và bạn quan tâm đến video không gian, thì có thể đáng để nâng cấp để có được camera được cập nhật trên iPhone 16.

Nút mới thì hơi bí ẩn hơn. Nó lần đầu tiên được phát hiện trong các bức ảnh vỏ iPhone 16 bị rò rỉ, cho thấy một khe nút bổ sung. Nút “hành động” mới này có thể dành cho bất cứ điều gì, nhưng có lẽ nó sẽ được sử dụng cho Siri. Apple đã công bố một bản cập nhật Siri được mong đợi từ lâu (và rất cần thiết) tại WWDC 2024, sẽ mở ra hàng loạt công dụng mới cho Siri và cải thiện đáng kể xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Vì vậy, sẽ hợp lý khi Apple gán một nút mới để kích hoạt Siri, đặc biệt vì bản cập nhật Siri sẽ bao gồm tính năng “gõ để sử dụng Siri” (có nghĩa là bạn có thể sử dụng Siri mà không cần nói “Hey Siri”).

Nút mới đó có lẽ không phải là yếu tố quyết định nếu bạn đang phân vân về việc nâng cấp lên iPhone 16 khi nó ra mắt. Tuy nhiên, đó là một cập nhật thiết kế độc đáo mà một số người có thể thấy hữu ích, đặc biệt nếu bạn thường xuyên sử dụng trợ lý AI.

iPhone 16 vs iPhone 15: Apple Intelligence

(Ảnh: Apple)

Một trong những khác biệt lớn nhất giữa iPhone 15 và iPhone 16 là khả năng truy cập vào Apple Intelligence. Nền tảng AI trên thiết bị mới của Apple đã được công bố tại WWDC 2024 vào tháng 6 và được đồn đại sẽ ra mắt cùng iOS 18.1. Nhưng có một vấn đề. Có vẻ như những tính năng AI mới này chỉ khả dụng cho một số mẫu iPhone do yêu cầu về sức mạnh xử lý đối với AI trên thiết bị.

Hiện tại, phiên bản beta của Apple Intelligence chỉ chạy trên iPhone 15 Pro và Pro Max. Nếu yêu cầu tương tự áp dụng cho phiên bản đầy đủ của Apple Intelligence, bất kỳ ai sở hữu iPhone 15 cơ bản, iPhone 15 Plus hoặc một chiếc iPhone cũ hơn sẽ không thể sử dụng các tính năng AI mới của Apple. Tuy nhiên, chúng tôi mong đợi toàn bộ dòng iPhone 16 sẽ hỗ trợ Apple Intelligence.

Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng Apple Intelligence, bao gồm một số tính năng mới ấn tượng và bản nâng cấp Siri, điều đó có thể đáng để nâng cấp lên iPhone 16, ngay cả khi bạn hiện đang sử dụng iPhone 15.

Kết luận

Cho dù bạn đang nghĩ đến việc mua một chiếc iPhone mới hay đang tự hỏi liệu bạn có nên đổi iPhone 15 hay không, bạn có thể muốn chờ thêm vài tuần nữa để dòng sản phẩm iPhone 16 ra mắt. Những tin đồn hiện tại cho thấy ngày 10 tháng 9 là ngày diễn ra sự kiện iPhone mùa thu của Apple, với các mẫu iPhone mới sẽ có mặt tại các cửa hàng vào ngày 20 tháng 9.

Nếu bạn hiện có một chiếc iPhone 15, iPhone 15 Plus, hoặc một chiếc iPhone cũ hơn, việc đổi nó lấy iPhone 16 có thể đáng giá. Tuy nhiên, iPhone 15 Pro và Pro Max đã có hầu hết các tính năng quan trọng mà chúng tôi dự đoán sẽ có trong iPhone 16, đặc biệt là khả năng truy cập Apple Intelligence. Vì vậy, việc nâng cấp có thể không đáng đối với những người sở hữu 15 Pro hoặc Pro Max.

Phần lớn những gì chúng tôi biết về dòng iPhone 16 tại thời điểm này vẫn dựa trên các rò rỉ và tin đồn, vì vậy chúng tôi sẽ có nhiều chi tiết cụ thể hơn về cách nó so với iPhone 15 sau khi Apple chính thức công bố. May mắn thay, chúng ta chỉ còn vài tuần nữa là đến sự kiện iPhone tháng 9 của Apple, nơi Apple có thể cũng sẽ ra mắt iOS 18 và có thể là cả Apple Watch X.

Tham khảo: Laptop Mag

Bạn cũng có thể thích..

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *